5 thói quen cần tránh có hại cho cơ thể trong mùa lạnh

5/5 (1) Bình chọn

Thứ sáu, 12/01/2018 07:01
Loading...
Chăm sóc sức khoẻ không đúng cách trong những ngày trời trở lạnh không những làm giảm chất lượng sống mà còn dễ sinh bệnh. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến, được ghi nhận từ thực tế thăm khám bệnh.

Trời lạnh không nên uống nhiều nước? 

Vào mùa lạnh cơ thể ít ra mồ hôi nên ta ít có cảm giác khát nước Vì vậy dễ xảy ra tình trạng uống không đủ nước so với nhu cầu cơ thể. Thêm vào đó là tâm lý hạn chế uống nước để tránh đi tiểu nhiều lần nhất là với những người già   

Thật ra, dù trời lạnh hay nóng thì cơ thể mỗi người vẫn cần uống nước đầy đủ để bảo đảm cơ thể hoàn thành tốt các chức năng sinh lý Nếu nước không được cung cấp đủ sẽ dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể, đặc biệt uống nước quá ít dễ có nguy cơ bị sỏi niệu táo bón  



Hãy căn cứ vào màu của nước tiểu nếu chúng có màu vàng là thiếu nước, cần bổ sung. Ngoài ra, cũng nên đa dạng hoá các loại nước uống như dùng nước đun sôi để nguội, nước trà nước ép trái cây để tạo sự ngon miệng và duy trì đủ lượng nước cần thiết. 

Hơ tay, chân lên quạt sưởi, bếp lửa… để ấm thân? 

Cách này có thể giúp tay chân trở nên ấm hơn trong mùa lạnh. Tuy nhiên sự dễ chịu đó chỉ mang tính tạm thời khi còn ngồi cạnh bên quạt sưởi, bếp lửa… sau đó thì đâu lại vào đấy.  

Tốt nhất không nên chọn cách làm ấm này vì có thể khiến da tay, da chân khô nẻ, tê cứng, kém linh hoạt… do hiện tượng tụ máu Thay vào đó, có thể xoa xoa hai tay vào nhau cũng cho tác dụng dễ chịu tương tự.  

Mặc đồ thoáng mát ra ngoài tập thể dục?

Nhiều người có quan niệm khi tập thể dục sẽ khiến cơ thể nóng lên và ra rất nhiều mồ hôi do đó không nên mặc áo dày, che kín người. Thực tế là mặc phong phanh sẽ khiến người tập rất dễ bị nhiễm lạnh khi cơ thể chưa kịp vận động.  

Vì vậy, nếu tập ngoài trời vào mùa lạnh, vẫn nên mặc quần áo dài tay, đi giày, mang vớ. Khi tập, cơ thể nóng lên, lúc đó có thể cởi bớt áo. Buổi sáng tập thể dục nên khởi động 15 phút trong nhà cho ấm người rồi mới mở hé cửa, đứng nép vào một bên cho gió lùa qua rồi mới đi ra, vừa tập vừa cởi bớt áo sau.  

Tập xong nên uống 200ml nước hãy nghỉ, điều hoà hơi thở. Không nên tắm nước lạnh ngay sau tập vì dễ cảm lạnh và xảy ra các tai biến. Ngưng tập ngay khi chóng mặt thấy khó chịu, ra mồ hôi nhiều bất thường... Nếu bỗng dưng nhức đầu có cảm giác quay, có hiện tượng quên rối loạn cảm xúc cần đi bệnh viện khám ngay. 

Ăn nhiều rau quả tươi sẽ bị lạnh bụng? 

Quan điểm này không đúng vì bổ sung vitamin hợp lý trong mùa lạnh là điều rất cần thiết. Do cơ thể ta không tổng hợp được vitamin nên rất cần cung cấp thông qua thức ăn đồ uống dược phẩm Nhất là với người ăn kiêng người mới qua cơn bạo bệnh, phụ nữ có thai... rất dễ bị thiếu vitamin nên càng cần bổ sung. 



So với nấu chín rau quả tươi đương nhiên có nhiều vitamin hơn, cần thiết cho việc tăng cường sức đề kháng mùa lạnh như vitamin A B, C (càrốt cà chua giá đậu bí đỏ bí xanh ớt cải xanh cải bẹ cam chanh…) 

Khi ngủ, trùm kín nguyên người để chống lạnh? 

Không ít người cho rằng trùm kín chăn từ chân lên tới đầu khi ngủ vào mùa lạnh thì khỏi sợ rét, ngủ sẽ ngon hơn. Đây là suy nghĩ chưa đúng vì khi trùm kín như vậy khí CO2 thở ra sẽ lẩn quẩn trong khoảng không bé nhỏ, số lượng mỗi lúc một nhiều, cộng thêm chất khí có hại cho cơ thể không phát tán rộng sẽ khiến khó thở và thấy mệt khi tỉnh giấc. 

Đặc biệt với trẻ con sẽ rất dễ gây ngộp thở, suy hô hấp… Tốt nhất chỉ nên trùm kín chăn lên đến ngực hoặc cổ, nếu chưa ấm nên thay đổi chăn có độ ấm nhiều hơn, thay vì là kéo chăn lên phủ đầu. 

Trần Thị Nhung

Bài viết cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Chủ đề được quan tâm

Bệnh giao mùa xuân hè Bệnh giao mùa xuân hè Thứ tư, 22/03/2017 02:03
Bệnh giao mùa thu đông Bệnh giao mùa thu đông Thứ Hai, 07/11/2016 03:11
Chung tay vì Miền Trung Chung tay vì Miền Trung Thứ tư, 26/10/2016 02:10
20/10 - Vui - Khỏe - Đẹp 20/10 - Vui - Khỏe - Đẹp Thứ bảy, 15/10/2016 02:10
Sống khỏe mạnh Sống khỏe mạnh Thứ Hai, 15/08/2016 08:08

Video nổi bật

Sản phẩm mới