Trẻ mấy tháng ăn được tôm và những lưu ý khi cho bé ăn tôm

Thứ sáu, 13:16:04 26/03/2021

Tôm là thực phẩm có chứa rất nhiều loại vitamin A, vitamin D, omega -3 rất tốt dành cho sức khỏe của các bé, giúp trẻ không chỉ phát triển về trí não mà còn cả thể chất. Bổ sung tôm trong chế độ ăn hàng ngày của bé sẽ giúp trẻ thông minh hơn, xương chắc khỏe, phát triển chiều cao tốt hơn...

 

Tôm là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. (Ảnh minh họa)

Trẻ mấy tháng ăn được tôm?

Tôm là hải sản nên có thể sẽ gây dị ứng với trẻ, do vậy, các mẹ không nên cho trẻ tiếp xúc với thực phẩm này quá sớm. Theo các chuyên gia, tôm là hải sản có vỏ, hàm lượng đạm cao nên thời điểm phù hợp nhất để cho bé ăn là từ khoảng 7 tháng tuổi trở đi. Mỗi lần ăn, cha mẹ nên cho bé thử một ít tôm một để dần dần làm quen cũng như tìm hiểu xem trẻ có bị dị ứng hay không.

Trẻ ăn bao nhiêu tôm thì tốt?

Đang "lên đỉnh" bỗng chảy máu mũi nửa tiếng không hết, lý giải của bác sĩ còn bất ngờ hơn
Phụ nữ sở hữu nốt ruồi 4 vị trí này dễ yểu mệnh, cuộc đời dễ rơi vào tình trạng ba chìm bảy nổi

Mặc dù trong tôm chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng quan trọng nhưng nếu như nạp quá nhiều không những sẽ không bổ sung được các lợi ích từ tôm mà còn tiềm ẩn gây nên nhiều rủi ro khác nhau về sức khỏe. Liều lượng ăn tôm cho bé cũng nên cần đảm bảo phù hợp theo từng tháng tuổi.

 

Theo đó, liều lượng ăn tôm được tính như sau:

- Bé từ 7-12 tháng: Có thể ăn 20-30g/ ngày (chỉ tính phần thịt tôm) nấu với bột hoặc cháo. Mỗi tuần chỉ cho bé ăn từ 3-4 bữa, 1 bữa/ngày.

- Trẻ 1-3 tuổi: Có thể ăn từ 30-40g/ bữa thịt tôm nấu với cháo, mì, bún, súp, ăn 1 bữa/ngày/

- Trẻ từ 4 tuổi trở lên: Có thể ăn 30-40g/ bữa, ăn 1-2 bữa/ngày .

Làm điều 'sung sướng' này mỗi trưa, cẩn thận kẻo chết sớm
5 loại quả dễ gây tăng cân, ăn càng nhiều thân thể càng "phì nhiêu"

Khi dùng tôm nấu cháo, nấu bột cho bé, mẹ hãy nấu thêm các loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, rau mồng tơi, rau dền, nấm, ngồng cải, súp lơ xanh...để đảm bảo đầy đủ chất và cân bằng dinh dưỡng cho bé.

Cách chế biến tôm cho bé như thế nào?

Chế biến tôm không đúng cách cũng có thể sẽ gây bất lợi đối với bé. Tôm chưa chế biến chín hẳn sẽ ẩn chứa nhiều vi trùng và ký sinh trùng, là nguyên nhân khiến cho bé bị nhiễm khuẩn đường ruột.

 

Tôm cần phải được chế biến chín kỹ trước khi cho trẻ ăn. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, khi môi trường ngày càng ô nhiễm thì nguy cơ cần phải kể đến khi ăn tôm là nhiễm kim loại nặng như thủy ngân.

Cô gái xấu hổ với bạn trai vì “phần dưới” lộ ra khỏi đồ lót phải cầu cứu bác sĩ
Thêm 6 thứ này vào cốc nước uống mỗi ngày giúp đánh tan mỡ bụng, thải độc gan thận

- Khi trẻ vẫn đang còn trong giai đoạn ăn bột và cháo: Tốt nhất là nên xay, nghiền nhỏ tôm để nấu bột hoặc cháo. Tôm to có thể bóc vỏ rồi rửa sạch, sau đó xay hoặc băm nhuyễn rồi mới cho vào cháo, với tôm quá nhỏ có thể giã lọc lấy nước giống như nấu bột cua.

- Khi trẻ lớn hơn từ 3 tuổi trở lên: Ngoài ăn cùng với các loại cháo, mì, miến...bé cũng có thể ăn ở dạng hấp, luộc hoặc rang...

Điều quan trọng nhất là cần phải nấu thịt chín kỹ, không cho trẻ ăn khi chưa nấu chín kỹ.

Lưu ý khi cho trẻ ăn tôm

- Hệ miễn dịch của trẻ thường không tốt giống như người lớn nên bé thường sẽ dễ bị dị ứng hoặc mẫn cảm với tôm nếu không hợp. Trong nhiều trường hợp dị ứng do hải sản gây ra có thể sẽ khiến trẻ bị nguy hiểm. Vì thế, khi cho bé ăn tôm hoặc bất kỳ loại hải sản nào, cha mẹ cần phải cho bé dùng thử một ít trước và chờ phản ứng rồi dần dần mới tăng lượng lên.

- Không nên cho trẻ ăn quá nhiều món tôm chiên. So với chiên, tôm hấp sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Ngược lại, khi dùng nhiều dầu mỡ chiên tôm sẽ khiến hàm lượng chất dinh dưỡng bị suy giảm, bão hòa lượng chất béo không no làm sản sinh peroxit lipid có hại cho sức khỏe của bé.

 

- Tuyệt đối không cho trẻ ăn loại tôm không tươi vì có thể làm trẻ bị ngộ độc thức ăn.

- Không nên mua quá nhiều tôm tích trữ trong tủ lạnh, chỉ nên mua lượng vừa đủ.

- Mỗi tuần chỉ nên cho bé ăn tối đa 3-4 bữa tôm, không nên ăn quá nhiều vì có thể làm mất cân bằng dinh dưỡng.

- Khi làm tôm nhớ cắt bỏ phần đầu và đường chỉ đen vì phần đó có thể chứa chất thải của tôm.

- Nên cho trẻ ăn tôm vào buổi trưa vì trong tôm có chứa nhiều canxi, natri và protein. Buổi tối bổ sung thêm nhiều nước để thức ăn dễ tiêu hóa hơn.

- Tránh cho trẻ ăn các loại trái cây có chứa nhiều vitamin C sau khi săn tôm vì có thể gây ngộ độc cấp tính, đe dọa đến tính mạng của bé.

Bích Diệp

Bài viết cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Chủ đề được quan tâm

Bí quyết sống khỏe Bí quyết sống khỏe Thứ năm, 14:36:36 09/07/2020
Món ngon giữ lửa yêu Món ngon giữ lửa yêu Thứ năm, 14:35:24 09/07/2020
Bệnh trẻ em Bệnh trẻ em Thứ năm, 14:33:40 09/07/2020
Bệnh phụ nữ Bệnh phụ nữ Thứ năm, 14:31:54 09/07/2020
Bài thuốc hay Bài thuốc hay Thứ năm, 14:30:50 09/07/2020

Video nổi bật

Sản phẩm mới